Lãi suất vay mua nhà ở xã hội năm 2018 là 5%

Lãi suất vay mua nhà ở xã hội năm 2018 là 5%

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định về mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

 

Lãi suất và đối tượng được vay mua nhà xã hội năm 2018

 

Mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 5%/năm. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 13/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

 

 

Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, đối tượng được vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là đối tượng quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 của Luật Nhà ở. Bao gồm:

 

  • Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

 

  • Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

 

  • Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

 

  • Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

 

  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

 

Doanh nghiệp khốn khó, trả lại dự án nhà ở xã hội

Kể từ khi gói vay 30.000 tỷ kết thúc từ ngày 31/12/2016 đến nay, gần như Quốc hội, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Giữa năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản số 102/UBTVQH14-TCNS gửi Chính phủ về phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, đồng ý bổ sung 2.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó dành một phần để thực hiện chính sách nhà xã hội.

 

Hiện tại, nguồn vốn trên đã được phân bổ khoảng 1.260 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, cả chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và các đối tượng thụ hưởng đều chưa được tiếp cận nguồn vốn nên gặp rất nhiều khó khăn. Để tự cứu mình, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra mức lãi suất vay ưu đãi 5%/năm nhằm giữ chân khách hàng. Điển hình như tại dự án The Vesta, chủ đầu tư cam kết khách hàng vẫn được vay với lãi suất 5%/năm nhưng chỉ trong vòng 5 năm (bằng 1/3 thời gian so với gói 30.000 tỷ đồng).

 

Khi được hỏi về việc tắc vốn ưu đãi, doanh nghiệp có còn muốn làm nhà xã hội, ông Đỗ Quý Duy – Phó Giám đốc sàn giao dịch Bất động sản Hải Phát thừa nhận: “Có lẽ, đến giờ phút này, còn rất ít doanh nghiệp còn mặn mà với nhà ở xã hội. Câu hỏi chính vẫn là tiền đâu?”. Còn tại TP.HCM, Công ty Hoàng Quân là doanh nghiệp triển khai dự án nhà ở xã hội nhiều nhất thừa nhận, sắp tới sẽ trả lại các dự án nhà xã hội do người mua tắc vốn khi không còn được hỗ trợ.

 

Nguồn theo TBKD

 

Danh mục

Tải Brochure Báo cáo Thị Trường Q.3 Năm 2023

Báo cáo thị trường bất động sản Q.3 năm 2023, Quý khách hàng cập nhật thông tin thị trường bằng cách tải file Brochure này! Tải brochure